Bạn nên làm gì và không nên làm gì khi có lốc?
  • 04/05/2018
  • 5240

Ở nước ta, hiện tượng gió lốc thường xảy ra trong khoảng từ tháng 4 đến tháng 8. Ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ, trong mùa đông hầu như không có hiện tượng này. Lốc xoáy thường xảy ra vào mùa hè, nhất là ở những vùng sát biển. Ở Nam Bộ, hiện tượng gió lốc trong mùa hè không nhiều như ở Bắc bộ và Trung Bộ. Lốc cũng như vòi rồng xảy ra rất đột ngột và hoạt động trong một khoảng thời gian ngắn, không thể dự báo được. Trong những ngày nắng nóng, khi có mây dông xuất hiện, chúng ta cần theo dõi chặt chẽ và có biện pháp để đề phòng thiệt hại do lốc gây ra.

Các dấu hiệu nhận biết khí có lốc.

Bầu trời bỗng đổi mầu đen, mây di chuyển nhanh, xoắn lại với nhau tạo thành hình nón; xuất hiện các tiếng gầm rú.

Khí có lốc chúng ta nên làm gì:

Nên làm

Thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo và quan sát các biểu hiện xảy ra lốc xoáy. Không chạy cùng hướng với đường đi của lốc xoáy. Tìm chỗ trú ẩn an toàn trong nhà, núp dưới một vật nặng và giữ chặt nó. Nơi an toàn nhất là tầng hầm hoặc tầng trệt của công trình kiến trúc bằng bê tông. Khi bất ngời gặp lốc xoáy, nhanh chóng tìm nơi dất trũng thấp, nằm sát xuống đường. Trú vào cống, nhảy xuống hố.... Ngắt nguồn điện để tránh bị điện giật, hỏa hoạn. Tắt, cắt tạm thời các thiết bị điện, đài.

Không nên làm

Đứng gần, trú tránh dưới cây to; căn nhà thông sơ, cột điện... để tránh bị va đập, đè bẹp hoặc điện giật. Đứng gần, thò đầu ra ngoài cửa sổ, cửa đại và tường ngoài của căn nhà, trú trong căn phòng nhỏ có hướng ngược với lốc xoáy. Chú ý không được ở gần trên nóc nhà.

http://phongchongthientai.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập 15
Tổng truy cập 2.675.106

Bản đồ hành chính

Liên kết website