Lốc tố, mưa đá xảy ra tại huyện Ea Súp ngày 13/4/2018
  • 26/04/2018
  • 3099

Hiện nay đang thời kỳ mùa khô, thời tiết trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk chủ yếu nắng nóng, chưa có mưa. Từ ngày 10 đến ngày 16/4/2018, do chịu ảnh hưởng rìa đông nam áp thấp nóng phía tây đang phát triển, trên cao là hoàn lưu áp cao cận nhiệt đới, trời nắng nhiệt độ trung bình ngày tăng cao, nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến dao động trong khoảng 35 - 370C, có nơi trên 370C như khu vực Ea Súp, Buôn Đôn. Lốc tố, mưa đá, giông sét thường được hình thành vào các thời kỳ chuyển mùa như:  Từ mùa lạnh sang mùa nóng, từ mùa khô sang mùa mưa. Thông tin cảnh báo: Thời kỳ chuyển mùa, từ tháng 4 đến cuối tháng 6 trên địa bàn tỉnh khả năng xảy ra nhiều trận lốc, giông sét và mưa đá, đặc biệt là các khu vực có nguy cơ cao như: Ea Súp, Buôn Đôn, Cư Mgar, Ea Kar, Lắk, Krông Năng, Krông Buk, Ea Hleo,...

Theo báo cáo của UBND huyện Ea Súp khoảng từ 17h đến 18h ngày 13/4/2018 tại địa bàn huyện Ea Súp (vùng ảnh hưởng gồm 6 xã và 1 thị trấn). Diễn biến trận lốc có gió xoáy giật mạnh, kèm mưa đá diện rộng. Thiệt hại chủ yếu gồm: 5 người bị thương (trong đó 01 phụ nữ); nhà ở bị thiệt hại 1.510 cái (trong đó 23 nhà thiệt hại hoàn toàn); có 06 điểm trường với 23 phòng học bị hư hỏng (trong đó 8 phòng bị thiệt hại hoàn toàn); 2 trụ sở cơ quan xã với 5 phòng làm việc bị hư hỏng hoàn toàn; 4.085 ha cây trồng các loại bị thiệt hại (trong đó có 2.911 ha lúa Đông Xuân chuẩn bị thu hoạch). Giá trị thiệt hại ước tính 143,3 tỷ đồng, trong đó thiệt hại về sản xuất nông, lâm nghiệp 99,2 tỷ đồng.

Gió lốc kèm theo mưa đá làm 2.911 ha lúa vụ Đông Xuân của bà con bị thiệt hại

Gió lốc làm tốc mái 03 phòng học tại Trường Mầm non Ya Tờ Mốt

UBND huyện đã chỉ đạo UBND cấp xã huy động lực lượng tại chỗ tổ chức ứng phó, khắc phục hậu quả kịp thời theo phương châm 4 tại chỗ, không để xẩy ra tình trạng dịch bệnh và thiếu đói. Sáng ngày 14/4/2018, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã kịp thời phối hợp với địa phương điều động lực lượng tham gia khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn với 391 người gồm: 50 bộ đội, 55 DBĐV, 186 DQTV và 100 đoàn viên thanh niên; Công an tỉnh chỉ đạo công an huyện Ea Súp phân công lực lượng đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn và cử 14 lượt CBCS phối hợp với chính quyền địa phương tham gia công tác khắc phục hậu quả; Sở Lao động thương binh và Xã hội đã kiểm tra và hướng dẫn địa phương rà soát, đánh giá mức độ thiệt hại nhà ở, thống kê các đối tượng bị thiệt hại để thực hiện hỗ trợ theo quy định; Ban thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo Huyện đoàn Ea Súp và Đoàn trực thuộc Tỉnh đoàn tập trung lực lượng và tổ chức các hoạt động thanh niên tình nguyên giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai. Đến chiều ngày 17/4/2018 kết quả khắc phục: 5 người bị thương đã được cứu chữa, sức khỏe ốn định;  nhà ở bị tốc mái, cơ bản được sửa chữa lợp lại đảm bảo chỗ ở ổn định; Đối với 23 nhà ở bị sập hoàn toàn đã khắc phục dựng lại 10 nhà, còn 13 nhà đang tiếp tục khắc phục; hiện nay còn 2 trụ sở cơ quan với 5 phòng làm việc (Hội trường và nhà làm việc của UBND thị trấn, nhà làm việc của các tổ chức đoàn thể xã Ea Rốc) và 1 điểm trường với 4 phòng chưa được khắc phục.

Trên cơ sở báo cáo của địa phương, ngày 18/4/2018 Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã tổ chức kiểm tra thực tế tại một số vùng trọng điểm bị ảnh hưởng lốc tố trên địa bàn huyện Ea Súp cho thấy: Hậu quả do lốc tố gây ra trên địa bàn huyện Ea Súp là rất nghiêm trọng, thiệt hại lớn về kinh tế. Các công trình nhà ở, trường học, trụ sở cơ quan bị hư hỏng cơ bản đã được các lực lượng phối hợp tổ chức khắc phục khẩn trương. Đối với 3 công trình địa phương báo cáo bị thiệt hại hoàn toàn chưa được khắc phục gồm: Nhà làm việc của các cơ quan đoàn thể xã Ea Rốc, hội trường và phòng làm việc của UBND Thị trấn Ea Súp, trường Mầm non  xã Ya Tờ Mốt. Qua kiểm tra thực tế cho thấy hiện trạng các công trình này đã cũ và xuống cấp, hiện đã bị hư hỏng nặng, không còn khả năng sửa chữa, khắc phục mà cần được đầu tư xây dựng mới để đảm bảo hoạt động an toàn.

Hiện nay đang trong thời kỳ chuyển mùa, dễ xảy ra các hiện tượng thiên tai nguy hiểm như giông, lốc, sét, mưa đá, để chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản của nhân dân. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đề nghị các địa  phương chủ động thực hiện các nội dung:

1. Theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo thời tiết, cảnh báo thiên tai của các cơ quan chuyên môn trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm thông tin kịp thời đến các cấp chính quyền, cộng đồng dân cư để chủ động các biện pháp phòng, tránh phù hợp, hiệu quả.

2. Tuyên truyền, khuyến cáo người dân quan tâm phòng ngừa, ứng phó với dông, sét, lốc tố, mưa đá, chủ động chằng chắn nhà cửa, đặt cột thu lôi chống sét, không nên lao động ngoài trời và tìm nơi trú ẩn an toàn, hạn chế tiếp xúc những vật có thể dẫn điện hoặc tích điện như điện thoại di động, cuốc xẻng, xe máy khi trời chuyển mưa, chuyển dông sét.

3. Tổ chức rà soát, bổ sung phương án phòng chống dông, lốc, sét và mưa đá phù hợp với đặc điểm từng địa phương. Tham mưu UBND cấp huyện bố trí nguồn kinh phí cho hoạt động phòng chống thiên tai theo quy định.

4. Chủ động đề xuất UBND cấp huyện thực hiện thực hiện công tác ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai theo phương châm 4 tại chỗ, quan tâm hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai gây ra theo các quy định hiện hành; thống kê đánh giá thiệt hại khi dông, lốc, sét và mưa đá xảy ra, báo cáo về Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh theo quy định.

 

Văn phòng TT Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Đắk Lắk

Thống kê truy cập

Đang truy cập 12
Tổng truy cập 2.676.669

Bản đồ hành chính

Liên kết website